รายงานสรุปผลโครงการเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ(EdPEx)
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพสถาบันอุดมศึกษา สำหรับการบริหารจัดการอย่างมีคุณภาพ และเพื่อให้ผู้บริหารและบุคลากรมีความรู้ ความเข้าใจในหลักการและแนวปฏิบัติในการนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) ไปปฏิบัติภายในสถาบัน จึงกำหนดจัดโครงการอบรม “เรื่อง เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx)” เพื่อสร้างการรับรู้ของผู้บริหาร ทำความเข้าใจกับบุคลากรให้เกิดการตระหนักรู้ เกิดการตื่นตัวและเปิดใจรับการประกันคุณภาพเกณฑ์ใหม่ เพื่อมุ่งสู่การพัฒนาคุณภาพทั้งด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการบริหารจัดการมหาวิทยาลัยที่เป็นเลิศ และมุ่งสู่มาตรฐานสากลต่อไป สรุปผลได้ดังนี้
1. กิจกรรมการอบรม
กิจกรรมการบรรยายให้ความรู้ เรื่อง “เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx)” โดย ศาสตราจารย์นายแพทย์ บวรศิลป์ เชาวน์ชื่น ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญจากคณะอนุกรรมการพัฒนาและยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ คณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เนื้อหาการบรรยายเกี่ยวกับเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ ประกอบด้วย 1) ค่านิยมและแนวคิดหลัก 2) โครงร่างองค์กร 3) หมวด 1 - หมวด 7 4) หัวข้อและคะแนนของเกณฑ์ EdPEx 5) รูปแบบของหัวข้อ 6) แนวทางการให้คะแนน 7) ขั้นตอนการดำเนินการ EdPEx 10 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 กำหนดความเป็นเลิศของสถาบันให้ชัดเจน ขั้นตอนที่ 2 กำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จที่สะท้อนความเป็นเลิศของสถาบันให้ชัดเจน ขั้นตอนที่ 3 ค้นหาบริบทของสถาบันโดยเฉพาะอย่างยิ่งบริบทเชิงกลยุทธ์ของสถาบัน ขั้นตอนที่ 4 กำหนดสมรรถนะหลัก วางระบบงาน และระบบการนำองค์กร ขั้นตอนที่ 5 ทบทวนและวางแผนกลยุทธ์ทั้งระยะสั้นและระยะยาวขององค์กร ขั้นตอนที่ 6 ทบทวนและปรับปรุงระบบการทำงานในทุกด้านของสถาบัน ขั้นตอนที่ 7 ทบทวน/สร้างตัวชี้วัดระดับต่างๆ ของสถาบัน ให้สอดคล้องและบูรณาการกัน ขั้นตอนที่ 8 สร้างระบบการเรียนรู้ การปรับปรุง การสร้างนวัตกรรม การจัดการความรู้ และ Best Practices ขั้นตอนที่ 9 ทบทวนและปรับปรุงระบบการบริหารทรัพยากรบุคคลเพื่อให้มั่นใจว่า ส่งเสริมความสำเร็จขององค์กรอย่างแท้จริง ขั้นตอนที่ 10 ทบทวนประสิทธิผลของระบบการนำองค์กร และกระบวนการที่สำคัญเทียบกับความเป็นเลศที่ต้องการ และหาทางปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
กิจกรรมแบ่งกลุ่มระดมสมอง “Business Model Canvas” โดยแบ่งกลุ่มการระดมสมองออกเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้ 1) กลุ่มการศึกษาระดับปริญญาตรี 2) กลุ่มการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา 3) กลุ่มวิจัย และ 4) กลุ่มบริการวิชาการและศิลปะวัฒนธรรม
2. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการอบรม
จากการสอบถามความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการอบรมเกณฑฺ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) ซึ่งดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามสอบถามเกี่ยวกับความ พึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการอบรมเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) ผ่าน Google Form กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ตัวแทนผู้บริหารระดับมหาวิทยาลัย ตัวแทนผู้บริหารระดับคณะ ตัวแทนผู้บริหารระดับสำนัก สถาบัน และเจ้าหน้าที่งานประกันคุณภาพการศึกษา จากหน่วยงานต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย รวมทั้งสิ้น 55 คน
จากการตอบแบบสอบถาม พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นตัวแทนผู้บริหารระดับคณะ และเจ้าหน้าที่งานประกันคุณภาพการศึกษา ร้อยละ 36.36 เพศหญิง ร้อยละ 54.55 เมื่อสอบถามความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการอบรมเกณฑฺ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการอบรมมีความพึงพอใจต่อการการจัดอบรมฯ ในภาพรวมอยู่ใน ระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.11 คิดเป็นร้อยละ 82.20 เมื่อพิจารณารายประเด็นพบว่า ประเด็นที่ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในระดับมาก คือ เนื้อหาเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.40 คิดเป็นร้อยละ 88 รองลงมาได้แก่ เนื้อหาตรงกับความคาดหวัง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.38 คิดเป็นร้อยละ 87.60 ความรู้ความเข้าใจก่อนเข้ารับการอบรมผู้เข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่มีความรู้อยู่ในระดับน้อย โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.96 คิดเป็นร้อยละ 39.20 หลังเข้ารับการอบรมผู้เข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.82 คิดเป็นร้อยละ 76.40
3. ข้อเสนอแนะ
จากการสอบถามความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการอบรมเกณฑฺ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) มีผู้ให้ข้อเสนอแนะ ดังนี้
1) เป็นโครงการที่มีประโยชน์ และสร้างแรงบันดาลใจที่ดีในการพัฒนางานประกันคุณภาพการศึกษาต่อไปได้
2) เป็นโครงการที่ดี ได้รับความรู้มาก วิทยากรมีความเชี่ยวชาญและความสามารถ แต่ใช้ศัพท์ที่วิชาการมากเกินไป ทำให้ต้องทำความเข้าใจค่อนข้างยาก ภาพรวมการจัดโครงการถือว่าดีมาก
3) ควรยกตัวอย่างหน่วยงานที่นำเกณฑ์ EdPEx มาใช้ และประสบความสำเร็จในการดำเนินงาน เพื่อใช้เป็นแนวทางปฏิบัติต่อไป
4) ควรจัดอบรมการเขียนผลการดำเนินงาน ลักษณะสำคัญขององค์กร และหมวด 1 - หมวด 7 ของเกณฑ์คุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ โดยเชิญวิทยากรที่เป็นผู้ตรวจประเมินมาให้ความรู้ และช่วยวิพากษ์
รายละเอียดและรายงานผลได้ที่ https://sites.google.com/udru.ac.th/edpexproject1/home |