
เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ
Education Criteria for Performance Excellence
สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยคณะอนุกรรมการพัฒนาและยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ แปลงเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ(EdPEx) มาจากเกณฑ์ Baldrige Criteria for Performance Excellence ของสหรัฐอเมริกา เพื่อให้เหมาะสมกับบริบทของการศึกษาไทย และสถาบันอุดมศึกษาสามารถใช้เป็นกรอบแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเพื่อก้าวสู่ความเป็นเลิศในระดับนานาชาติ
เกณฑ์ EdPEx แบ่งเป็น 7 หมวดที่มีความเชื่อมโยงกันและแนวทางการให้คะแนน รวม 1,000 คะแนน ประเมินใน 2 มิติ คือ กระบวนการ หมวด 1-6 และผลลัพธ์ หมวด 7 หัวข้อในแต่ละหมวด มีดังนีั้ หมวด 1 การนำองค์กร หมวด 2 กลยุทธ์ หมวด 3 ลูกค้า หมวด 4 การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ หมวด 5 บุคลากร หมวด 6 ระบบปฏิบัติการ และหมวด 7 ผลลัพธ์
มหาวิทยาลัยมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างพื้นฐานของการพัฒนากำลังคนของประเทศและการขับเคลื่อนประเทศให้มีัความเจริญก้าวหน้า การจัดการศึกษาต้องตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บท แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนการศึกษาชาติ และแผนด้านการอุดมศึกษา เกณฑ์ EdPEx ช่วยให้มหาวิทยาลัยบริหารจัดการทุกเรื่องให้เป็นหนึ่งเดียวเพื่อให้บรรลุพันธกิจ ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง และมีผลการดำเนินการที่เป็นเลิศ
หัวข้อและคะแนนของเกณฑ์
บทนำ : โครงร่างองค์กร(Organizational Profile:OP) ส่วนที่ 1 ลักษณะองค์กร ส่วนที่ 2 สถานการณ์ขององค์กร | | |
หมวด 1 การนำองค์กร | | 115 คะแนน |
1.1 การนำองค์กรโดยผู้นำระดับสูง | 65 | |
1.2 การกำกับดูแลองค์กรและการสร้างประโยชน์ให้สังคม | 50 | |
หมวด 2 กลยุทธ์ | | 90 คะแนน |
2.1 การจัดทำกลยุทธ์ | 45 | |
2.2 การนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ | 45 | |
หมวด 3 ลูกค้า | | 85 คะแนน |
3.1 ความคาดหวังของลูกค้า | 40 | |
3.2 ความผูกพันของลูกค้า | 45 | |
หมวด 4 การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ | | 90 คะแนน |
4.1 การวัด การวิเคราะห์ และปรับปรุงผลการดำเนินการขององค์กร | 45 | |
4.2 การจัดการสารสนเทศและการจัดการความรู้ | 45 | |
หมวด 5 บุคลากร | | 85 คะแนน |
5.1 สภาวะแวดล้อมด้านบุคลากร | 40 | |
5.2 ความผูกพันของบุคลากร | 45 | |
หมวด 6 ระบบปฏิบัติการ | | 85 คะแนน |
6.1 กระบวนการทำงาน | 45 | |
6.2 ประสิทธิผลของการปฏิบัติการ | 40 | |
หมวด 7 ผลลัพธ์ | | 450 คะแนน |
7.1 ผลลัพธ์ด้านการเรียนรู้ของผู้เรียน และบริการที่ตอบสนองต่อลูกค้ากลู่มอื่นและด้านกระบวนการ | 120 | |
7.2 ผลลัพธ์ด้านลูกค้า | 80 | |
7.3 ผลลัพธ์ด้านบุคลากร | 80 | |
7.4 ผลลัพธ์ด้านการนำองค์กรและการกำกับดูแลองค์กร | 80 | |
7.5 ผลลัพธ์ด้านงบประมาณ การเงิน ตลาด และกลยุทธ์ | 90 | |
| | 1,000 คะแนน |
ในคราวการประชุมสภามหาวิทยาลัยครั้งที่ 5/2564 เมื่อวันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม 2564 มีมติ "เห็นชอบ" ในการนำเกณฑ์ EdPEx มาใช้ในการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับคณะ ระดับสำนัก ระดับสถาบัน หรือหน่วยงานเทียบเท่าคณะ และระดับมหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2564 ตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) ฉบับปี 2563-2566 ที่แปลงมาจากเกณฑ์ Baldrige Criteria for Performance Excellence 2019-2020 ของสหรัฐอเมริกา
ปีการศึกษา 2567 ถึงปีการศึกษา 2570 ใชัเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) ฉบับปี 2567-2570 ที่แปลงมาจากเกณฑ์ Baldrige Criteria for Performance Excellence 2023-2024 ของสหรัฐอเมริกา