รายงานสรุปผลโครงการ EdPEx (ให้ความรู้และจัดทำโครงร่างองค์กร(OP) 26-27 มิถุนายน 2564
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ตระหนักและให้ความสำคัญกับการจัดทำโครงร่างองค์กร (Organization Profile) เพื่อแสดงถึงสิ่งสำคัญที่มีผลต่อวิธีการดำเนินงาน และความท้าทายสำคัญที่องค์กรเผชิญอยู่ โดยวิธีการที่องค์กรต้องปฏิบัติโดยทั่วไปจะแสดงถึงบริบทเกี่ยวกับสภาพแวดล้อม ความสัมพันธ์ที่สำคัญในการทำงาน ความท้าทายและความได้เปรียบในเชิงกลยุทธ์ ระบุออกมาเป็นกรอบแนวทางที่สามารถ บ่งบอกถึงผลลัพธ์สูงสุดขององค์กร จึงกำหนดจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง ให้ความรู้เกณฑ์ EdPEx และปฏิบัติการจัดทำโครงร่างองค์กร เพื่อให้ผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้องมีความรู้เรื่องเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศ และมีทักษะในการเขียนโครงร่างองค์กร ซึ่งจะช่วยให้หน่วยงานเข้าใจถึงบริบท ลักษณะและสภาวการณ์ขององค์กร นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการดำเนินงานให้ก้าวไปสู่ความเป็นเลิศต่อไป โดยได้เชิญผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กริช แรงสูงเนิน และดร.ภาวนา กิตติวิมลชัย จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น มาเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้เรื่องเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศ (EdPEx) และการจัดทำโครงร่างองค์กร สรุปผลการจัดโครงการได้ ดังนี้
1. กิจกรรมการอบรม
กิจกรรมการบรรยายให้ความรู้และความเข้าใจพื้นฐานในเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx)” สามารถสรุปเนื้อหาการบรรยาย ดังต่อไปนี้ 1) ความมุ่งหวังขององค์กรในการนำเกณฑ์ EdpEx มาใช้เพื่อให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการประกันคุณภาพภายในระดับอุดมศึกษา, ใช้ในการวางแผนและปรับปรุงวิธีการดำเนินงานให้เกิดผลลัพธ์ที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น และได้รับยอมรับจากองค์กรต่างๆ ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ 2) องค์กรต้องทำอะไร เพื่อสู่ความเป็นเลิศ เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (Education Criteria for Performance Excellence – EdPEx) ใช้เกณฑ์แบบเดียวกับการประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ใช้กับระดับมหาวิทยาลัยและระดับคณะ เกณฑ์จะตั้งคำถามให้สถาบันพิจารณา ว่าได้ทำสิ่งเหล่านี้แล้วหรือไม่ 3) ค่านิยมหลัก และแนวคิดของเกณฑ์ EdPEx ความเชื่อและพฤติกรรมที่พบว่าฝังลึกอยู่ในหลายองค์กรที่มีผลการดำเนินงานที่เป็นเลิศ จะประกอบด้วยสิ่งต่อไปนี้ (1) มุมมองเชิงระบบ (2) การนำองค์กรอย่างมีวิสัยทัศน์ (3) ความเป็นเลิศที่มุ่งเน้นผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น (4) การให้ความสำคัญกับคน (5) การเรียนรู้ระดับองค์กรและความคล่องตัว (6) การมุ่งเน้นความสำเร็จ (7) การจัดการเพื่อนวัตกรรม (8) การจัดการโดยใช้ข้อมูลจริง (9) การสร้างประโยชน์ให้สังคม (10) จริยธรรมและความโปร่งใส (11) การส่งมอบคุณค่าและผลลัพธ์
กิจกรรมการบรรยายเรื่อง แนวทางการจัดทำโครงร่างองค์กร (Organization Profile) และแบ่งกลุ่มการเขียนโครงร่างองค์กร สรุปเนื้อหาการบรรยาย ดังนี้ 1. ลักษณะองค์การ ก.สภาพแวดล้อมขององค์กรประกอบด้วย 1) หลักสูตรและบริการทางการศึกษาอื่นๆ ที่สำคัญตามพันธกิจ 2) พันธกิจ วิสัยทัศน์ ค่านิยม และวัฒนธรรม 3) ลักษณะโดยรวมของบุคลากร 4) สินทรัพย์ 5) สภาวะแวดล้อมด้านกฎระเบียบข้อบังคับ ข. ความสัมพันธ์ระดับองค์กร ประกอบด้วย 1) โครงสร้างองค์กร 2) ผู้เรียน ลูกค้ากลุ่มอื่นและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 3) ผู้ส่งมอบ คู่ความร่วมมือที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ 2. สถานการณ์ของสถาบัน ก. สภาพด้านการแข่งขัน ประกอบด้วย 1) ลำดับในการแข่งขัน 2) การเปลี่ยนแปลงความสามารถในการแข่งขัน 3) แหล่งข้อมูลเชิงเปรียบเทียบ ข.บริบทเชิงกลยุทธ์ ค.ระบบการปรับปรุงผลการดำเนินการ สรุปเนื้อหาการแบ่งกลุ่มเขียนโครงร่างองค์กร ดังนี้ กิจกรรมแบ่งกลุ่มเชิงปฏิบัติการ การจัดทำโครงร่างองค์กร โดยแบ่งกลุ่มตามหน่วยงานระดับคณะ สำนัก สถาบัน หรือหน่วยงานเทียบเท่าคณะ จำนวน 14 หน่วยงาน ตามแบบฟอร์มที่กำหนด จากผลการตรวจประเมิน OP ของหน่วยงาน พบว่า วิทยากรให้ข้อเสนอแนะ แบ่งเป็น 14 หัวข้อ หัวข้อที่ให้ข้อเสนอแนะที่สำคัญ และเสนอแนะซ้ำทุกหน่วยงาน คือ 1) พันธกิจ วิสัยทัศน์ ค่านิยม และ วัฒนธรรม 2) หัวข้อสมรรถะหลัก 3) ผู้เรียน ลูกค้ากลุ่มอื่น และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 4) ผู้ส่งมอบและคู่ความร่วมมือที่เป็นทางการและไม่เป็น 5) ลำดับในการแข่งขัน 6) การเปลี่ยนแปลงความสามารถในการแข่งขัน 7) แหล่งข้อมูลเชิงเปรียบเทียบที่สำคัญ 8) บริบทเชิงกลยุทธ์ 9) ระบบการปรับปรุงผลการดำเนินงาน
2. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการอบรม
จากการสอบถามความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง ให้ความรู้เกณฑ์ EdPEx และปฏิบัติติการจัดทำโครงร่างองค์กร ซึ่งดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามสอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการผ่าน Google Form กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ตัวแทนผู้บริหารระดับมหาวิทยาลัย ตัวแทนผู้บริหารระดับคณะ ตัวแทนผู้บริหารระดับสำนัก สถาบัน และเจ้าหน้าที่ประกันคุณภาพการศึกษา จากหน่วยงานต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย รวมทั้งสิ้น 62 คน พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการอบรมมีความ พึงพอใจต่อการการจัดอบรมฯ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.35 คิดเป็นร้อยละ 87.00 เมื่อพิจารณารายประเด็นพบว่า ประเด็นที่ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด คือ เอกสารประกอบการบรรยายมีประโยชน์ต่อการนำไปปฏิบัติ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63 คิดเป็นร้อยละ 92.60 รองลงมาได้แก่ วิทยากรมีความรอบรู้ในเนื้อหาการบรรยาย อธิบายชัดเจนและตรงประเด็น มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61 คิดเป็นร้อยละ 92.20
ความรู้ความเข้าใจก่อนเข้ารับการอบรมผู้เข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่มีความรู้อยู่ในระดับน้อย โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.95 คิดเป็นร้อยละ 39.00 หลังเข้ารับการอบรมผู้เข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่มีความรู้อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.65 คิดเป็นร้อยละ 73.00
3. ข้อเสนอแนะ
จากการสอบถามความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการ มีผู้ให้ข้อเสนอแนะ ดังนี้
1) เป็นโครงการที่มีประโยชน์ และสร้างแรงบันดาลใจที่ดีในการพัฒนางานประกันคุณภาพการศึกษาต่อไปได้
2) เป็นโครงการที่ดี ได้รับความรู้มาก วิทยากรมีความเชี่ยวชาญและความสามารถ แต่ใช้ศัพท์ที่วิชาการมากเกินไป ทำให้ต้องทำความเข้าใจค่อนข้างยาก ภาพรวมการจัดโครงการถือว่าดีมาก
3) ควรยกตัวอย่างหน่วยงานที่นำเกณฑ์ EdPEx มาใช้ และประสบความสำเร็จในการดำเนินงาน เพื่อใช้เป็นแนวทางปฏิบัติต่อไป
4) ควรจัดอบรมการเขียนผลการดำเนินงาน ลักษณะสำคัญขององค์กร และหมวด 1 - หมวด 7 ของเกณฑ์คุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ โดยเชิญวิทยากรที่เป็นผู้ตรวจประเมินมาให้ความรู้ และช่วยวิพากษ์
4. ผลการทดสอบผู้เข้าอบรมก่อนอบรม (Pre-Test) และหลังอบรม (Post-Test)
จากการทดสอบความรู้ความเข้าใจของผู้เข้าอบรม ก่อนอบรม (Pre-Test) และหลังอบรม (Post-Test) ของผู้เข้าร่วมโครงการ พบว่า การทดสอบก่อนและหลังเข้ารับการอบรมของผู้เข้าร่วมโครงการอบรม เชิงปฏิบัติการ เรื่อง ให้ความรู้เกณฑ์ EdPEx และปฏิบัติการจัดทำโครงร่างองค์กร ก่อนเข้าอบรม มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 16.43 คะแนน และหลังเข้าอบรม มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 17.10 คะแนน และะเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลัง พบว่า คะแนนสอบหลังเข้ารับการอบรมของผู้เข้าร่วมโครงการ สูงกว่าก่อนเข้าอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ดาวน์โหลดเอกสาร |