โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการงานประกันคุณภาพการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2567
 
  			รายละเอียดโครงการ
หลักการและเหตุผล
           ตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561 ระบุ การประกันคุณภาพการศึกษาหมายความว่า การประเมินผลและการติดตามตรวจสอบคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาแต่ละระดับและประเภทการศึกษา โดยมีกลไกในการควบคุม ตรวจสอบระบบการบริหารคุณภาพการศึกษาที่สถานศึกษาจัดขึ้น เพื่อให้เกิดการพัฒนาและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและสาธารณชน ว่าสถานศึกษานั้นสามารถจัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา และบรรลุเป้าประสงค์ของหน่วยงานต้นสังกัดหรือหน่วยงานที่กำกับดูแล 
           ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน มหาวิทยาลัยได้นำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) มาใช้ในการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับคณะ ระดับสำนัก สถาบัน หรือหน่วยงานเทียบเท่าคณะ และระดับมหาวิทยาลัย ตั้งแต่ปีการศึกษา 2564 ซึ่งในระดับหลักสูตร มหาวิทยาลัยได้มีการกำกับคุณภาพมาตรฐานหลักสูตรผ่านระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในด้วยเกณฑ์การประเมินคุณภาพการศึกษาภายในของ สกอ. ตั้งแต่ปีการศึกษา 2557 – จนถึงปัจจุบัน เพื่อเป็นการส่งเสริม สนับสนุน กระบวนการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของทุกระดับให้มีการสอดคล้องเชื่อมโยงกัน ประกอบกับนโยบายสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนสำหรับผู้เรียนยุคใหม่และการพัฒนาหลักสูตร เพื่อเตรียมความพร้อมในระบบประกันคุณภาพการศึกษาให้ทัดเทียมประเทศอาเซียนตามแนวทางของ AUN-QA (ASEAN University Network Quality Assurance) ดังนั้น มหาวิทยาลัยจึงได้นำกรอบแนวทางระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในตามเกณฑ์ AUN-QA มาใช้ในการพัฒนาหลักสูตร ประกอบด้วยเกณฑ์การพิจารณาคุณภาพหลักสูตรใน 3 มิติ คือ ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิต/ผลลัพธ์ โดยมีรูปแบบ เริ่มจากผลการเรียนรู้ที่คาดหวังที่จะเกิดกับตัวผู้เรียน การแปลงผลการเรียนรู้ที่คาดหวังไปสู่โปรแกรมการศึกษาและวิธีที่จะทำให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ผ่านกลยุทธ์การจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล
          งานประกันคุณภาพการศึกษา กองนโยบายและแผน สำนักงานอธิการบดี มีหน้าที่ส่งเสริม สนับสนุนกระบวนการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน โดยมีการดำเนินการตั้งแต่การควบคุมคุณภาพ การติดตามตรวจสอบคุณภาพการประเมิน และการพัฒนาคุณภาพ ตามระบบและกลไกในการประกันคุณภาพการศึกษา สร้างความรู้ และสร้างความตระหนักให้บุคลากรทุกคนภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี มีส่วนร่วมในการพัฒนามหาวิทยาลัยเพื่อให้เกิดการก้าวกระโดดตามการเปลี่ยนแปลงโลกในยุคปัจจุบัน ดังนั้น การจัดอบรมให้ความรู้ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา และเป็นบทบาทภารกิจหนึ่งที่งานประกันคุณภาพการศึกษาจะต้องขับเคลื่อนให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง จึงได้จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการงานประกันคุณภาพการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2567 โดยแบ่งเนื้อหาการอบรม เป็น 3 หลักสูตร ดังนี้
         1) หลักสูตร “การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome-Based Education : OBE)
         2) หลักสูตร “AUN-QA implementation and Gap Analysis” 
        3) หลักสูตร “ผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ตามเกณฑ์ AUN-QA for Programme Assessment Version 4.0”
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้อาจารย์ผู้แทนหลักสูตรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการศึกษาและแนวทางการจัดทำหลักสูตรที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ รวมถึงแนวทางการทวนสอบที่สอดคล้องตามเกณฑ AUN-QA
2. เพื่อฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์ความต้องการและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
3. เพื่อฝึกปฏิบัติการกำหนดวัตถุประสงค์ของหลักสูตร ความคาดหวังของหลักสูตร ความคาดหวังของรายวิชา การจัดการเรียนการสอนและการประเมิน ของหลักสูตรที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ของผู้เรียน
ระยะเวลาการดำเนินการ และสถานที่ดำเนินการ
2. หลักสูตร “AUN-QA implementation and Gap Analysis” วันที่ 9 – 10 มกราคม 2567
3. หลักสูตร “ผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ตามเกณฑ์ AUN-QA for Programme Assessment Version 4.0” วันที่ 26 – 28 กุมภาพันธ์ 2568
รูปแบบการอบรมและสถานาที่
| หลักสูตร | วันที่ | รูปแบบ | กิจกรรมเชิงปฏิบัติการ | จำนวนผู้เข้าร่วม | 
| การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome-based Education)150 | 4-5 พ.ย. 67 | online | - ระบุความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อกำหนดผลการเรียนรู้ - การเขียนผลการเรียนรู้ระดับหลักสูตร - ความเชื่อมโยงระหว่าง PLOs กับเนื้อหาสาระ กิจกรรมการเรียน การสอน และการวัดประเมินผล - การเชื่อมโยงรายวิชากับผลการเรียนรู้ระดับหลักสูตร | 150 คน | 
| AUN-QA implementation and Gap Analysis | 9-10 ม.ค.68 | online | - Overview of AUN-QA Model and Concept - QA practice and Gap Analysis | 150 คน | 
| ผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ตามเกณฑ์ AUN-QA for Programme Assessment Version 4.0 | 26-28 ก.พ.68 | onsite | - Desktop Assessment and Group Presentation - Interview of Administrators - Interview of Lecturers - Interview Verification - Feedback on Desktop Assessment and Stakeholders - Assessment Result | 50 คน ผ่านหลักสูตร 1,2 และคะแนนผ่านเกณฑ์ที่กำหนด | 
กิจกรรม
1. รับฟังการบรรยาย เรื่อง AUN-QA (ASEAN University Network Quality assurance)
2. การเข้าร่วมกิจกรรมปฏิบัติการ AUN-QA practice and Gap Analysis 
3. การส่งงาน การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น 
4. เวลาเข้าร่วมกิจกรรมไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80
กระบวนการดำเนินงาน
         1. ประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน และผู้ที่เกี่ยวข้อง
         2. ประสานวิทยากร เตรียมสถานที่ดำเนินการจัดอบรม
         3. ขออนุมัติโครงการจัดอบรม
         4. แจ้งผู้เข้าร่วมการอบรม จัดทำเอกสารการอบรม ประชาสัมพันธ์โครงการ
         5. ดำเนินโครงการอบรม
         6. สรุปผลโครงการ นำเสนอผู้บริหาร
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
       เชิงปริมาณ
          1. ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้ไม่น้อยกว่ารร้อยละ 85
          2. ผู้เข้าร่วมโครงการพึงพอใจในความรู้ที่ได้รับการจัดการศึกษาที่มุ้งเน้นผลลัพธ์ (OBE)
       เชิงคุณภาพ
          1. ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์ (BOE) และเกณฑ์ AUN-QA
          2. สร้างผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ตามเกณฑ์ AUN-QA ของมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
          3. หน่วยงานนำเกณฑ์ AUN-QA ไปพัฒนา ประยุกต์กับหลักสูตรได้
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
          1. ผู้เข้าร่วมการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (OBE) เป็นอย่างดี
          2. ผู้เข้าร่วมการอบรมมีความเข้าใจในเกณฑ์ AUN-QA และสามารถเขียนรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ระดับหลักสูตร ตามเกณฑ์ AUN-QA ได้อย่างถูกต้อง และสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการหลักสูตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
          3. ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเตรียมการประเมินและทำการประเมินหลักสูตรตามเกณฑ์ AUN-QA และให้ข้อมูลป้อนกลับ ตัดสินผลการประเมินและเขียนรายงานการประเมินแก่หลักสูตรและผู้รับการประเมินได้
วิทยากร
 
  			รศ.ดร.กัญคดา  อนุวงษ์
AUN-QA Lead Assessor ของเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน
และอาจารย์ประจำคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
วิทยาการหลัก
วิทยากรประจำกลุ่ม
1. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อาจรี ศุภสุธีกุล 
AUN-QA Lead Assessor ของเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน และอาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
2. รองศาสตราจารย์ ดร.อวยพร อภิรักษ์อร่ามวง 
อาจารย์ประจำคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และเป็นผู้ประเมินภายในระดับหลักสูตรตามเกณฑ์ AUN-QA ที่ขึ้นทะเบียนโดย ทปอ.
3. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สรายุทธ์ จันทร์มหเสถียร 
อาจารย์ประจำคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และเป็นผู้ประเมินภายในระดับหลักสูตรตามเกณฑ์ AUN-QA ที่ขึ้นทะเบียนโดย ทปอ.
4. อาจารย์นลิน สิทธิบูรณ์ 
อาจารย์ประจำสำนักวิชาสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และเป็นผู้ประเมินภายในระดับหลักสูตรตามเกณฑ์ AUN-QA ที่ขึ้นทะเบียนโดย ทปอ.
5. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิริลักษณ์ เรืองรุ่งโรจน์ 
อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และเป็นผู้ประเมินภายในระดับหลักสูตรตามเกณฑ์ AUN-QA ที่ขึ้นทะเบียนโดย ทปอ.
6. รองศาสตราจารย์ ดร.นิธินาถ ศุภกาญจน์ 
อาจารย์ประจำสำนักวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และเป็นผู้ประเมินภายในระดับหลักสูตรตามเกณฑ์ AUN-QA ที่ขึ้นทะเบียนโดย ทปอ.
7. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ผกาภรณ์ พู่เจริญ 
อาจารย์ประจำคณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และเป็นผู้ประเมินภายในระดับหลักสูตรตามเกณฑ์ AUN-QA ที่ขึ้นทะเบียนโดย ทปอ.
8. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัยวุฑฒ์ อยู่ในศีล 
อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และเป็นผู้ประเมินภายในระดับหลักสูตรตามเกณฑ์ AUN-QA ที่ขึ้นทะเบียนโดย ทปอ.
| วัน-เวลา | กิจกรรม | 
| หลักสูตร การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (OBE) | วิทยากร 1. รองศาสตราจารย์ ดร.กัญคดา อนุวงษ์ 2. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อาจรี ศุภสุธีกุล 3. รองศาสตราจารย์ ดร.อวยพร อภิรักษ์อร่ามวง 4. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สรายุทธ์ จันทร์มหเสถียร 5. ผู้ช่วยศาสตราจารย์นลิน สิทธิธูรณ์ | 
| วันที่ 4 พฤศจิกายน 2567 | |
| 08.00-08.30 น. | ลงทะเบียนเข้าสู่การอบรม | 
| 08.30-09.00 น. | พิธีเปิด | 
| 09.00-09.10 น. | Pre-Test | 
| 09.10-12.00 น. | การบรรยายและฝึกปฏิบัติการ เรื่อง หลักการและขั้นตอนในการจัดทำผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (Program Learning Outcomes.PLOs) | 
| ▪ ขั้นตอนและวิธีการจัดทำผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs) | |
| ▪ การใช้ Learning Taxonomy ในการจัดทำ PLOs | |
| ▪ การจัดทำ PLOs ให้ตอบสนองความจำเป็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของหลักสูตร | |
| 13.30-16.30 น. | การบรรยายและฝึกปฏิบัติการ การจัดทำผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตรและการตรวจสอบ PLOs ให้มีคุณลักษณะที่ดี | 
| ▪ ความสอดคล้องของการจัดทำและการประเมิน PLOs กับเกณฑ์ AUN-QA และการเตรียมความพร้อมเพื่อรับการตรวจสอบและรับรองหลักสูตรของ สป.อว. | |
| วันที่ 5 พฤศจิกายน 2567 | |
| 08.30-09.30 น. | ลงทะเบียนเข้าสู่การอบรม | 
| 09.00-12.00 น. | การบรรยายและฝึกปฏิบัติการ การจัดทำหลักสูตรตามแนวทาง Backward Curriculum Design (BCD) | 
| ▪ การจัดทำรายวิชาจากผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs) | |
| ▪ การจัดทำคำอธิบายรายวิชา แผนการเรียน ลำดับการเรียน โครงสร้างหลักสูตร | |
| ▪ การจัดทำแผนที่กระจายความรับผิดชอบผลการเรียนรู้ (Curriculum Mapping) | |
| 13.00-16.30 น. | การบรรยายและฝึกปฏิบัติการ การทำ Backward Curriculum Design (BCD) และความสอดคล้องของ BCD และเกณฑ์ AUN-QA | 
| ▪ การจัดทำผลลัพธ์การเรียนรู้รายชั้นปี (Yearly Learning Outcomes, YLOs) | |
| ▪ ความสอดคล้องของการจัดทำและการประเมิน PLOs กับเกณฑ์ AUN-QA และการเตรียมความพร้อมเพื่อรับการตรวจสอบและรับรองหลักสูตรของ สป.อว. | |
| 16.30-17.00 น. | Post-test ตอบคำถามและปิดการอบรม | 
| หลักสูตร AUN-QA implementation and Gap Analysis | วิทยากร 1. รองศาสตราจารย์ ดร.กัญคดา อนุวงษ์ 2. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อาจรี ศุภสุธีกุล 3. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิริลักษณ์ เรืองรุ่งโรจน์ 4. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สรายุทธ์ จันทร์มหเสถียร 5. รองศาสตราจารย์ ดร.นิธินาถ ศุภกาญจน์ | 
| วันที่ 9 มกราคม 2568 | |
| 08.20-08.50 น. | ลงทะเบียน | 
| 08.50-09.00 น. | พิธีเปิด | 
| 09.10-12.00 น. | การบรรยายและฝึกปฏิบัติ Overview of AUN-QA Model and Concept | 
| 13.00-16.30 น. | การบรรยายและฝึกปฏิบัติ AUN-QA Criteria and Implementation | 
| ▪ Criterion 1 : Expected Learning Outcomes | |
| ▪ Criterion 2 : Programme Structure and Content | |
| ▪ Criterion 3 : Teaching and Learning Approach | |
| 16.30-17.00 น. | ตอบข้อซักถาม | 
| วันที่ 10 มกราคม 2568 | |
| 08.30-09.00 น. | ลงทะเบียน | 
| 09.00-12.00 น. | การบรรยายและฝึกปฏิบัติ AUN-QA Criteria and Implementation | 
| ▪ Criterion 4 : Student Assessment | |
| ▪ Criterion 5 : Academic Staff | |
| ▪ Criterion 6 : Student Support Services | |
| 13.00-16.00 น. | การบรรยายและฝึกปฏิบัติ AUN-QA Criteria and Implementation | 
| ▪ Criterion 7 : Facilities and Infrastructure | |
| ▪ Criterion 8 : Output and Outcomes | |
| 16.00-17.00 น. | Post-test แลกเปลี่ยนประสบการณ์จากการประเมินตามเกณฑ์ AUN-QA ตอบข้อซักถามและปิดอบรม | 
| หลักสูตร ผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ตามเกณฑ์ AUN-QA for Programme Assessment Version 4.0 | วิทยากร 1. รองศาสตราจารย์ ดร.กัญคดา อนุวงษ์ 2. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อาจรี ศุภสุธีกุล 3. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิริลักษณ์ เรืองรุ่งโรจน์ 4. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สรายุทธ์ จันทร์มหเสถียร 5. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัยวุฑฒ์ อยู่ในศีล | 
| วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2568 | |
| 08.20-08.50 น. | ลงทะเบียน | 
| 08.50-09.00 น. | พิธีเปิด | 
| 09.00-09.10 น. | Pre-test 1 | 
| 09.10-12.00 น. | บรรยายและฝึกปฏิบัติการ : เกณฑ์ AUN-QA (Criteria 1-4) | 
| 13.00-16.00 น. | บรรยายและฝึกปฏิบัติการ : เกณฑ์ AUN-QA (Criteria 5-8) | 
| 16.00-17.00 น. | แลกเปลี่ยนประสบการณ์จากการประเมินตามเกณฑ์ AUN-QA ตอบข้อซักถาม | 
| วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2568 | |
| 08.30-09.00 น. | ลงทะเบียน | 
| 09.00-12.00 น. | การบรรยายและฝึกปฏิบัติ Assessment Process/Assessor Duties and Attributes Desktop Assessment and Group Presentation | 
| 13.00-16.00 น. | การบรรยายและฝึกปฏิบัติ Interview of Administrators | 
| 16.00-17.00 น. | แลกเปลี่ยนประสบการณ์จากการประเมินตามเกณฑ์ AUN-QA ตอบข้อซักถาม | 
| วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2568 | |
| 08.30-09.00 น. | ลงทะเบียน | 
| 09.00-12.00 น. | การบรรยายและฝึกปฏิบัติ Feedback on Desktop Assessment and Stakeholders Interview & Assessment Results | 
| 13.00-16.00 น. | การบรรยายและฝึกปฏิบัติ Assessment Report Preparation & Presentation | 
| 16.00-17.00 น. | Post-test แลกเปลี่ยนประสบการณ์จากการประเมินตามเกณฑ์ AUN-QA ตอบข้อซักถาม | 
| - รับประทานอาหารว่างและเครื่องดื่ม 10.30-14.45 น. และ 14.30-14.45 น. - รับประทานอาหารเที่ยง เวลา 12.00-13.00 น. - กำหนดการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม | 
 
  			สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
Phone: 0 4221 1040-59 ต่อ 5155
 
    


 
  
  
  
  
  
 


