
การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน (Internal Quality Assurance)
การประกันคุณภาพภายในเป็นการสร้างระบบและกลไกในการพัฒนาติดตามตรวจสอบและประเมินการดำเนินงานของสถานศึกษาให้เป็นไปตามนโยบายเป้าหมายและระดับคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนดโดยสถานศึกษาและหรือหน่วยงานต้นสังกัดโดยหน่วยงานต้นสังกัด และสถานศึกษากำหนดให้มีระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาและให้ถือว่าการประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องมีการจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายในเสนอต่อสภาสถาบันหน่วยงานต้นสังกัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาและเปิดเผยต่อสาธารณชน นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาและเพื่อรองรับการประกันคุณภาพภายนอก โดยแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ดังนี้ 1) ระดับหลักสูตร 2) ระดับคณะ 3) ระดับสถาบัน
ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ได้นำเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษาและเกณฑ์มาตรฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องโดยพิจารณาองค์ประกอบที่สำคัญ ได้แก่ การกำกับมาตรฐาน บัณฑิต นักศึกษา อาจารย์ หลักสูตร การเรียนการสนอน การประเมินผู้เรียน และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ เพื่อให้สามารถผลิตบัณฑิตให้มีคุณภาพ ดังนี้ 1) ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาาภายใน ระดับหลักสูตร ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.เดิม) ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตรการเรียนการสอนการประเมินผู้เรียน และองค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ 2) ระบบการประกันคุณภาพของ AUN QA เน้นที่การจัดการเรียนการสอนโดยพิจารณาคุณภาพภายใน 3 มิติ คือ ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิต/ผลลัพธ์ โดยมีรูปแบบเริ่มจากผลการเรียนรู้ที่คาดหวังที่จะให้เกิดกับตัวผู้เรียน การแปลงผลการเรียนรู้ที่คาดหวังไปสู่โปรแกรมการศึกษาและวิธีที่จะทำให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ผ่านกลยุทธ์การจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล การประเมินคุณภาพระดับโปรแกรมการศึกษาของ AUNQA ใช้ระบบการประเมินจากคะแนนเต็ม 7 ในลักษณะ Rating scale เกณฑ์การประเมินคุณภาพ ประกอบด้วย เกณฑ์ AUN-QA (Version 4.0) จำนวน 8 ข้อ 53 ตัวบ่งชี้
การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับคณะ และระดับสถาบัน
มหาวิทยาลัยมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างพื้นฐานของการพัฒนากำลังคนของประเทศและการขับเคลื่อนประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้า การจัดการศึกษาต้องตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บท แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนการศึกษาชาติ และแผนด้านการอุดมศึกษา เกณฑ์ EdPEx ช่วยให้มหาวิทยาลัยบริหารจัดการทุกเรื่องให้เป็นหนึ่งเดียวเพื่อให้บรรลุพันธกิจ ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง และมีผลการดำเนินการที่เป็นเลิศ ในคราวการประชุมสภามหาวิทยาลัยครั้งที่ 5/2564 เมื่อวันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม 2564 มีมติ "เห็นชอบ" ในการนำเกณฑ์ EdPEx มาใช้ในการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับคณะ ระดับสำนัก ระดับสถาบัน หรือหน่วยงานเทียบเท่าคณะ และระดับมหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2564 ตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) ฉบับปี 2563-2566 ที่แปลงมาจากเกณฑ์ Baldrige Criteria for Performance Excellence 2019-2020 ของสหรัฐอเมริกา ประกอบด้วย 1) โครงร่างองค์กร 2) หมวด 1 การนำองค์กร 3) หมวด 2 กลยุทธ์ 4) หมวด 3 ลูกค้า 5) หมวด 4 การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ 6) หมวด 5 บุคลากร 7) หมวด 6 ระบบปฏิบัติการ และ 8) หมวด 7 ผลลัพธ์
การประกันคุณภาพภายนอก (External Quality Assurance)
การประกันคุณภาพภายนอก เป็นการประเมินคุณภาพระดับสถาบันเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคุณภาพตามมาตรฐานการอุดมศึกษา และตามพันธกิจหลักและยุทธศาสตร์ของสถาบันที่สอดคล้องกับการจัดกลุ่มสถาบันอุดมศึกษา โดยสถานศึกษาทุกแห่งต้องได้รับการประเมินคุณภาพภายนอกอย่างน้อย 1 ครั้ง ในทุกรอบ 5 ปี นับตั้งแต่การประเมินครั้งสุดท้าย และเสนอผลการประเมินต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสาธารณชน เพื่อให้การประเมินคุณภาพภายนอกระดับอุดมศึกษามีความต่อเนื่อง เป็นไปตามเจตนารมณ์แห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๒ กำหนดให้คณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา กำหนดให้ “สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) และ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ” เป็นหน่วยงานประเมินคุณภาพภายนอกระดับอุดมศึกษา