รายงานผลการติดตามการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2563 รอบ 9 เดือน
งานประกันคุณภาพการศึกษา ดำเนินงานตามระบบและกลไกการควบคุมคุณภาพ การตรวจสอบคุณภาพ ซึ่งเป็นหนึ่งในระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2563 รอบ 9 เดือน ช่วงระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน 2563 ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 โดยให้ทุกหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยรายงานผลการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ผ่านระบบการติดตามการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาแบบออนไลน์ของงานประกันคุณภาพการศึกษาทั้งหน่วยงานวิชาการ ได้แก่ระดับหลักสูตร ระดับคณะ/หน่วยงานเทียบเท่าคณะ และระดับสถาบัน ระดับหน่วยงานสนับสนุนวิชาการ ได้แก่ ระดับสำนัก/สถาบัน/หน่วยงานเทียบเท่า กำหนดสิ้นสุดรายงานในวันพฤหัสบดีที่ 25 มีนาคม 2564 มีผลการติดตามการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2563 รอบ 9 เดือน ดังนี้
ระดับหลักสูตร มีหลักสูตรที่รับการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2563 จำนวน 95 หลักสูตร มีหลักสูตรรายงานในระบบ จำนวน 31 หลักสูตร คิดเป็นร้อยละ 32.63 จากหลักสูตรทั้งหมด พบว่า หลักสูตรผ่านการกำกับมาตรฐานทุกหลักสูตร และมี 4 หลักสูตร ต้องตัดตัวบ่งชี้ 2.1 และ 2.2 ในระบบฐานข้อมูลประกันคุณภาพการศึกษา (CHE QA Online) เนื่องจากไม่มีบัณฑิตสำเร็จการศึกษาในปีการศึกษาที่รับประเมิน คะแนนเฉลี่ยทุกหลักสูตรเท่ากับ 3.20 อยู่ในระดับดี
ระดับคณะ/หน่วยงานเทียบเท่า จำนวน 8 หน่วยงาน มีหน่วยงานรายงานในระบบ จำนวน 6 หน่วยงานคิดเป็นร้อยละ 75.00 จากหน่วยงานทั้งหมด พบว่า คะแนนสูงสุดเท่ากับ 4.40 คะแนน ผลการดำเนินงานระดับดี คะแนนต่ำสุดเท่ากับ 2.38 คะแนน ผลการดำเนินงานต้องปรับปรุง คะแนนเฉลี่ยทุกหน่วยงานเท่ากับ 3.31 ผลการดำเนินงานระดับพอใช้
ระดับสถาบัน จำนวน 13 ตัวบ่งชี้ พบว่า ตัวบ่งชี้ 5.1 หน่วยงานรับผิดชอบรายงาน 3 เกณฑ์มาตรฐาน จาก 7 เกณฑ์มาตรฐาน
ระดับสำนัก/สถาบัน/หน่วยงานเทียบเท่าคณะ จำนวน 6 หน่วยงาน มีหน่วยงานรายงานในระบบ จำนวน 3 หน่วยงาน คิดเป็นร้อยละ 50.00 จากหน่วยงานทั้งหมด พบว่า คะแนนสูงสุดเท่ากับ 3.70 คะแนน ผลการดำเนินงานระดับดี คะแนนต่ำสุดเท่ากับ 3.42 คะแนน ผลการดำเนินงานระดับระดับพอใช้ คะแนนเฉลี่ย 3.55 คะแนน ผลการดำเนินงานระดับพอใช้
"หน่วยงานมีข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย ดังนี้
1. ควรจัดสรรงบประมาณเพื่อสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอนให้เพียงพอ
2. ควรพัฒนาระบบให้สามารถดึงผลการเรียนจากงานส่งเสริมเข้าสู่ระบบกรอก CHE ได้ เพื่อความสะดวกในการกรอก CHE ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบ
3. ผู้รับผิดชอบหลักสูตรควรได้รับการอบรมการประกันคุณภาพการศึกษาภายในอย่างต่อเนื่อง
4. สถานการณ์ โควิด ทำให้ไม่สะดวกในการศึกษาหาประสบการณ์จากหน่วยงานภายนอกที่ได้ทำความร่วมมือไว้
5. ควรส่งเสริมให้อาจารย์ประจำหลักสูตรหรืออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีตำแหน่งทางวิชาการ
เอกสารที่เกี่ยวข้อง |