Facebook Messenger Contact us
สถานที่ติดต่อ

64 ถ. ทหาร ต.หมากแข้ง
อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี 41000

เวลาทำการ

เปิดบริการ จันทร์ - ศุกร์
เวลา 08.30-16.30 น.

ติดต่อเพิ่มเติม

โทร :0 4221 1040 -59 ต่อ 5154,5155,5156

อีเมล์ : qaudru@hotmail.com

then

EdPEx คืออะไร? นะ...

 

o_O เริ่มได้ยินคนกล่าวถึงเรื่อง EdPEx  ตั้งแต่ ปี 2560 ซึ่งจริงๆ ก็อาจจะกล่าวถึงกันมานานแล้ว เพียงแต่ไม่ได้สนใจเอง และเริ่มจะพูดกันมากขึ้นในช่วงปี 2562 ทำให้ต้องเริ่มไปศึกษาว่ามันคืออะไร เบื้องต้นเข้าใจว่ามันคือ  “การประเมินคุณภาพรูปแบบหนึ่ง ที่อยู่ในการประกันคุณภาพการศึกษา แล้วแต่ว่าหน่วยงานไหนอยากนำไปใช้ก็ได้”  และก็คิดว่ามันไม่เกี่ยวกับเรา จึงปล่อยผ่านไป ... เข้าสู่ปี 2563  แนวการบริหารเริ่มพูดถึง EdPEx ค่อนข้างบ่อย จึงทำให้ต้องศึกษาจริงจัง  
    EdPEx คือ เครื่องมือที่นำมาใช้ในการจัดการองค์กร เพื่อพัฒนาองค์กรสู่ความเป็นเลิศ  โดยปรับปรุงบริหารจัดการในทุกเรื่องภายในองค์กรที่จะส่งผลให้เกิดการปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้นและส่งผลต่อความยั่งยืนขององค์กร
    เปรียบเทียบเกณฑ์ สกอ. กับ เกณฑ์ EdPEx

1. ความเป็นมาของเกณฑ์
       สกอ. : เกณฑ์กำหนดโดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เริ่มใช้ปี 2560 – 2557    
       EdPEx : เกณฑ์กำหนดโดยบัลดริจ (Baldrige Excellence Framework) ตามมาตรฐานสากลโลก

2. หลักการ
       สกอ. :  เน้นกระบวนการ (Process)    
       EdPEx : เน้นผลลัพธ์ (Outcome)

3. ความยืดหยุ่นของเกณฑ์    
       สกอ. :  มีน้อย เพราะทำตามเกณฑ์มาตรฐานกำหนด    
       EdPEx :  มีมาก เพราะตอบคำถามด้วยแนวทางที่สร้างสรรค์ ปรับให้เหมาะสมกับสถาบัน เลือกเครื่องมือมาใช้ได้อย่างมากมาย

4. การตรวจประเมิน
       สกอ. :  ดูผลคะแนนตามตัวบ่งชี้     
       EdPEx : ดูผลประเมิน 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นกระบวนการ และส่วนที่สองเป็นผลลัพธ์

5. แนวทางการพัฒนาการของเกณฑ์
      สกอ. :  สิ้นสุดการพัฒนา เพราะเป็นรอบที่ 3 (พ.ศ.2557-2561) แล้ว    
      EdPEx : พัฒนาอย่างต่อเนื่องตามเกณฑ์มาตรฐานของบัลดริจ (Baldrige Excellence Framework) ทุก 4 ปี

6. ความสอดคล้อง
      สกอ. :  แยกส่วนตามองค์ประกอบและตัวชี้วัด ไม่เกี่ยวข้องกัน
      EdPEx : เชื่อมโยง ส่งเสริมซึ่งกันและกันตั้งแต่หมวด 1 - 6 และแสดงผลลัพธ์ในหมวด 7 ไปแนวทางเดียวกันอย่างต่อเนื่อง

สถิติเว็บไซต์

  • สมาชิก 5
  • เนื้อหา 489
  • เนื้อหาที่เปิดอ่าน 371885

ผู้เข้าชมเว็บไซต์

มี 183 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์